Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Cách zerofill dữ liệu trong ổ cứng mà không cần phần mềm thứ 3

Đôi khi bạn cần xóa dữ liệu trong ổ cứng để người khác không thể dùng công cụ phục hồi dược dữ liệu đó mà không muốn cài thêm phần mềm của hãng thứ 3 vì lo bị nhiễm virus từ nguồn phần mềm không an toàn trên Internet? Hãy đọc bài bên dưới để biết cách thực hiện bởi chỉ 1 cú enter!

Hướng dẫn thực hiện zerofill ổ cứng trên windows và linux :

1. Zerofill ổ cứng trên windows:

Bạn mở CMD hoặc Powershell bằng quyền Administrator rồi chạy lệnh sau:

cipher /w:X

Trong đó X là Ổ đĩa cần zerofill.

How to zerofill HDD without 3rd party apps

Lệnh trên sẽ thực hiện ghi đè dữ liệu lên các ô dữ liệu trống bằng 3 tiến trình:

  • Tiến trình 1: zero’s – 0x00
  • Tiến trình 2: 255’s, – 0xFF
  • Tiến trình 3: Random Number

Trên ổ cứng bình thường (Sata II, 7200RPM) tiến trình zerofill  phân vùng 100GB hết khoảng 60 phút. Bạn nên tắt hết các tiến trình truy cập ổ cứng khi đó để đẩy nhanh quá trình thực hiện.

2. Zerofill ổ cứng trên linux.

Trên linux có vài phần mềm chuyên dùng để xóa dữ liệu một cách an toàn và miễn phí. Tuy nhiên với các bản distro linux khác nhau thì lại phải mất công tìm và tải phần mêm phù hợp với phiên bản đó. Cách dưới đây sẽ dùng lệnh dd có trên mọi phiên bản linux để zerofill dữ liệu một cách an toàn mà không cần cài đặt thêm gì cả.

dd if=/dev/zero of=zerofill.bak; sync; rm zerofill.bak; sync

Lệnh trên sẽ tạo 1 file với dụng lượng tăng dần bằng cách điền vào các block trống giá trị zero. Khi file đạt độ lớn max thì bạn có thẻ ngừng tiến trình và xóa nó đi 1 cách an toàn bằng lệnh:

rm -f zerofill.bak

Zerofill on linux with dd command

Kết luận:

Việc xóa dữ liệu một các an toàn là rất cần thiết khi bạn không sử dụng đến ổ cứng hay thiết bị lưu trữ đó nữa do bán hoặc chuyển giao cho người khác mượn, trả server đã thuê… Cách zerofill dữ liệu trong ổ cứng mà không cần phần mềm thứ 3 mà tôi đề cập ở trên là cách đơn giản và nhanh nhất để xóa dữ liệu an toàn trên ổ cứng.

Chúc các bạn thành công!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét